ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต: ปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ปีงบประมาณ
2564
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์หลัก (Super Strategic Action Plan-SSAP) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 - 2565
SSAP1-08 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่แสดงการบริหารจัดการของหลักสูตรให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active larning
SSAP1-10 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ระดับ 2
SSAP1-11 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ระดับ 3
SSAP1-12 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ Active learning
SSAP5-05 โครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้กับนิสิต
SSAP5-07 โครงการบูรณาการงานกิจกรรมนิสิตกับรายวิชา
SSAP5-30 โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
SSAP1-08
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1.ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2.แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์ บุคลากรสายปฏิบัติการ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
โครงการนี้มีกิจกรรมสำคัญคือการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้เรียนชาวต่างประเทศ โดยในครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ผู้เรียนกลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดเชียงใหม่ มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ 1. การเตรียมความพร้อมก่อนการไปปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้นักศึกษาชาวเวียดนาม นิสิตต้องประมวลความรู้จากรายวิชาการปฏิบัติ จากนั้นออกแบบแผนการเรียนรู้ทั้งระบบ ตั้งแต่ขั้นสอนจนถึงขั้นวัดและประมวลผล หลังจากออกแบบแผนการเรียนรู้แล้ว นิสิตต้องส่งให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาตรวจแก้ครั้งที่ 1 จากนั้นจึงเริ่มฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศโดยใช้แผนที่ออกแบบขึ้น ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีคณาจารย์ในหลักสูตรเข้าประเมินการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศ หลังจากนั้นนิสิตต้องแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้หลังจากการสอนและข้อเสนอแนะของคณาจารย์ แล่วทดลองปฏิบัติการสอนฯให้คณาจารย์ประเมินเป็นครั้งที่ 2 ก่อนการปฏิบัติการสอนจริง 2. ขั้นดำเนินการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ผู้เรียนกลุ่มชาติพันธุ์ นิสิตได้ลงมือปฏิบัติการสอนจริง ซึ่งมีหัวข้อการสอนที่แตกต่างกันตามการวิเคราะห์ข้อบกพร่องของผู้เรียนกลุ่มชาติพันธุ์ เช่น การออกเสียงมาตราตัวสระกด การออกเสียงสระเสียงสั้น เสียงยาว เป็นต้น 3. การประเมินผลหลังการปฏิบัติการสอนฯ การประเมินผลการปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เพื่อให้นิสิตได้ทราบข้อเด่น ข้อด้อยของตนเองระหว่างการปฏิบัติการสอน โดยคณาจารย์ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางแก้ไขและพัฒนาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
ปัญหา-อุปสรรค
การดำเนินการเรื่องเอกสารในมหาวิทยาลัยค่อนข้างล่าช้า
ข้อเสนอแนะ
ไม่มี
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16280 , 16206
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
11 มีนาคม 2564 14:44