ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการพัฒนาทักษะสื่อสารแบบกัลยาณสนทนาในวัยรุ่น : ค่ายปล่อยจิต
ปีงบประมาณ
2568
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2570
P1-13 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน Active learning
P1-32 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (SWU DNA) ครอบคลุม 7 Competency และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS)
P1-38 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม/แนะแนว/การประกอบอาชีพสำหรับนิสิต
P3-01 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการบริการวิชาการเพื่อสังคมและโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและ/หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตามหลัก University Social Engagement
P3-02 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาวะองค์รวม (กาย/ใจ/ปัญญา/สังคม) ตามแผนแม่บทมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม
P3-06 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพเด็กและเยาวชนตามความถนัดและความสามารถของพหุปัญญา 9 ด้าน มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และมีความรอบรู้ด้านสุขภาวะองค์รวม
P3-15 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการบูรณาการการบริการวิชาการเพื่อสังคมและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมร่วมกับการเรียนการสอน
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
P3-06
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1 เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา และทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของวัยรุ่นที่เข้าร่วมโครงการ 2 เพื่อพัฒนานิสิตที่เข้าร่วมโครงการให้มีทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนาและทักษะการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 3 นำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์หลักสูตร นิสิตหลักสูตร วท.บ.สาขาวิชาจิตวิทยา ชั้นปีที่ 2-3 วัยรุ่นที่สนใจทั่วประเทศ (อายุระหว่าง 15-19 ปี) วิทยากรภายนอก บุคลากรสายปฏิบัติการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
โครงการครั้งที่ 1 วันที่ 21 - 22 มิถุนายน 2568 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ ได้จัดโครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา : ค่ายปล่อยจิต ครั้งที่ 1 ให้กับนิสิตชั้นปีที่ 2 - 3 ณ ห้อง 601 และ 602 ชั้น 6 อาคาร 2 คณะมนุษยศาสตร์ ได้รับเกียรติจากวิทยากรภายนอก คือ คุณวงศธรณ์ ทุมกิจจ์ บรรยายในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมสำหรับทักษะการเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี และหัวข้อ การเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้เอื้ออำนวยการนำการสนทนากลุ่ม และคุณ อาภาภรณ์ กิจวัฒนาไพบูลย์ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ การเสริมสร้างทักษะสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา ซึ่งจะทาให้นิสิตได้มีความรู้และเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ให้คำปรึกษาและผู้เอื้ออำนวยการนาสนทนาและทากิจกรรมกลุ่ม รวมถึงทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา เนื่องจากในการจัดโครงการครั้งที่ 2 นิสิตจะเป็นผู้ที่เข้าไปจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนาและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ให้กับเยาวชนวัยรุ่นจากทั่วประเทศ นอกจากวิทยากรภายนอกแล้วยังมีอาจารย์ของหลักสูตรที่ให้เกียรติเป็นวิทยากรภายใน คือ อาจารย์ ดร.สันติภาพ นันทสาร ได้บรรยายในหัวข้อ การเสริมสร้างทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้วยกัลยาณสนทนา และ อาจารย์ ดร.ชาญ รัตนะ พิสิฐ ได้บรรยายในหัวข้อ เทคนิคการเป็นผู้นาในการสร้างสรรค์กิจกรรมกลุ่ม ซึ่งจะนาไปสู่การทำให้นิสิตมีความพร้อมพื้นฐานที่จะฝึกปฏิบัติในการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมทั้งสองวันไปฝึกปฏิบัติการประยุกต์สู่การเป็นผู้นำและผู้เอื้ออำนวยกลุ่มในการสร้างทักษะ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยในการฝึกปฏิบัติจะเป็นการให้นิสิตได้ลองสร้างสรรค์ชุดกิจกรรมที่จะใช้พัฒนาทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนาและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่จะไปใช้ในการจัดกิจกรรมในครั้งที่ 2 ให้กับเยาวชนวัยรุ่น และมีคณาจารย์ที่เป็นวิทยากรทั้งสองท่านให้ความเห็นและช่วยปรับปรุงกิจกรรมเพื่อให้การจัดกิจกรรมมีประสิทธิภาพและเกิดผลเ ชิงปฏิบัติได้ตามวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากนิสิตจะมีความรู้และได้ฝึกเป็นผู้นากลุ่มและผู้เอื้ออำนวยกิจกรรมในการจัดโครงการจริงแล้ว นิสิตจะได้เทคนิคและเกิดความพร้อมที่จะประยุกต์ทักษะเหล่านี้ในการทางานในด้านจิตวิทยาและสาขาอื่นที่มีความเกี่ยวข้องในอนาคตต่อไป โครงการครั้งที่ 2 วันที่ 28 - 29 มิถุนายน 2568 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ ได้จัดโครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา : ค่ายปล่อยจิต ครั้งที่ 2 ให้กับเยาวชนวัยรุ่นจากทั่วประเทศ จานวน 80 คน ณ ห้อง 501, ห้อง 601-603 และห้อง 701-703 อาคาร 38 คณะมนุษยศาสตร์ ได้รับเกียรติจากวิทยากรภายนอก คือ คุณอาภาภรณ์ กิจวัฒนาไพบูลย์ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ การเสริมสร้างทักษะสื่อสารแบบกัลยาณสนทนา และเมื่อบรรยายแล้วเยาวชนวัยรุ่นจะได้ทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่นิสิตของหลักสูตรได้จัดเตรียมไว้จากการจัดโครงการครั้งที่ 1 เช่น การทาแบบทดสอบทางจิตวิทยา การค้นหาข้อมูลและพยายามแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์จากโจทย์ของกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย การสนทนากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนอภิปรายสิ่งที่ได้จากกิจกรรม รวมถึงการฝึกทักษะการสนทนาแบบกัลยาณสนทนาเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและบรรยากาศในการปฏิสัมพันธ์ทางบวก โดยมีนิสิตของหลักสูตรฯ เป็นผู้นากิจกรรมและเป็นผู้เอื้ออานวยการสนทนาของกลุ่ม เพื่อเป็นการนาความรู้และทักษะที่ได้จากการอบรมในโครงการครั้งที่ 1 มาปฏิบัติจริง ในการอบรมเยาวชนวัยรุ่นจากทั่วประเทศ จะทาให้นิสิตได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์ผ่านการปฏิสัมพันธ์ด้วยการสื่อสารแบบเป็นมิตร โดยมีแนวคิดที่สาคัญ เช่น การสร้างความเป็นมิตรเพื่อการปฏิสัมพันธ์เชิงลึกต่อไป (Tuning-in) การฟังและรับรู้อย่างตั้งใจ (Intensive Listening) การให้เกียรติ การค้นหาข้อมูลเพื่อให้เกิดความกระจ่างเข้าใจระหว่างบุคคลกันมากขึ้น การสอบทานความคิดความรู้สึก การสนับสนุนทางความคิดความรู้สึก และในการทากิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างการเข้า ร่วมโครงการจะทาให้เยาวชนวัยรุ่นมีโอกาสฝึกทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์ การมีภาวะผู้นา -ผู้ตาม การปรับตัวระหว่างบุคคลเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ราบรื่น เกิดบรรยากาศทางบวก และหลังจากทากิจกรรมจะมีช่วงที่เปิดโอกาสให้เยาวชนวัยรุ่นมาแลกเปลี่ยนความคิดประสบการณ์ถึงสิ่งที่ได้จากการทากิจกรรม สิ่งที่ตนเองได้เจอและเกิดความประทับใจจากโครงการ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมาในชีวิตของตนเองทั้งในเชิงบวกและเชิงลบเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและช่วยประคับประคองสนับสนุนทางความรู้สึกของผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งกันและกัน โดยเยาวชนวัยรุ่นจะสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการในการสื่อสารปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดสุขภาวะทางจิตที่ดีแก่ตนเองและคนรอบข้างในสังคมต่อไปในอนาคต
ปัญหา-อุปสรรค
1) เยาวชนวัยรุ่นผู้เข้าร่วมโครงการหลายคนต้องการให้มีการจัดโครงการแบบค้างคืน เนื่องจากในการจัดโครงการพัฒนาทักษะสื่อสารแบบกัลยาณสนทนาในวัยรุ่น: ค่ายปล่อยจิต ในอดีตเป็นการจัดโครงการแบบค่ายค้างคืน ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ แต่ปัจจุบันเนื่องจากเวลาเปิด/ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัย กับเยาวชนวัยรุ่นไม่ตรงกัน จึงมีความลาบากในการจัดโครงการ แบบค้างคืน 2) ช่วงที่จัดโครงการมีความแปรปรวนของสภาพอากาศ คือ มีพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกิดความลำบากในการเดินทางมาเข้าร่วมโครงการของผู้เข้าร่วมโครงการ 3) เนื่องจากข้อจากัดด้านงบประมาณ และขนาดสถานที่จึงทำให้ไม่สามารถรับผู้เข้าร่วมโครงการและเยาวชนวัยรุ่นจากทั่วประเทศมากขึ้นได้ แม้ว่าจะมีความต้องการเข้าร่วมโครงการจากเยาวชนวัยรุ่นที่ส่งใบสมัครมาเข้าร่วมโครงการถึง 977 คน แต่สามารถ รับผู้เข้าร่วมโครงการจริงได้เพียง 80 คน เท่านั้น
ข้อเสนอแนะ
1) พิจารณาการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการว่าจะยังคงเป็นการจัดในที่ตั้ง ณ มศว ประสานมิตร หรือเป็นการจัดโครงการแบบค้างคืน ณ มศว องครักษ์ โดยหารือร่วมกันกับคณาจารย์ของหลักสูตร นิสิตที่เป็นตัวแทนจัดโครงการในอนาคตและทาการสำรวจ เยาวชนวัยรุ่นจากทั่วประเทศก่อนการจัดโครงการ 2) อุปสรรคด้านสภาพอากาศ เป็นสิ่งที่ควบคุมยาก แต่อาจมีการเปลี่ยนช่วงเวลาให้มีการจัดในช่วงฤดูร้อนหรือฤดูหนาว เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดพายุฝนที่จะทาให้เกิดปัญหาด้านการเดินทางมาเข้าร่วมโครงการได้ 3) พิจารณาการเปลี่ยนรูปแบบการจัดโครงการ หรือปรับเปลี่ยนสัดส่วนงบประมาณในการจัดโครงการเพื่อให้สามารถรับผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นเยาวชนวัยรุ่นได้เพิ่มขึ้น หรือพิจารณาการขอใช้สถานที่ในบริเวณอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยร่วมกับการใช้อาคาร ของคณะมนุษยศาสตร์เป็นหลักในการจัดโครงการเพื่อให้เกิดความสะดวกและเหมาะสมกับจานวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16507
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
17 กรกฎาคม 2568 16:16