ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการ Upskill - Reskill บูรณาการศาสตร์สู่การพัฒนาทักษะภาษาไทย
ปีงบประมาณ
2568
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2570
P1-13 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน Active learning
P1-32 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (SWU DNA) ครอบคลุม 7 Competency และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS)
P1-38 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม/แนะแนว/การประกอบอาชีพสำหรับนิสิต
P1-53 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้กับศิษย์เก่าให้มีช่องทางหลากหลายและมีประสิทธิภาพ
P1-54 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีระหว่างศิษย์เก่ากับมหาวิทยาลัย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนานิสิตปัจจุบันและมหาวิทยาลัย
P1-52 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมให้ศิษย์เก่าได้รับการพัฒนาทางด้านวิชาการและวิชาชีพ SWU ADP (Upskill/Reskill/New Skill)
P3-02 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาวะองค์รวม (กาย/ใจ/ปัญญา/สังคม) ตามแผนแม่บทมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม
P3-15 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการบูรณาการการบริการวิชาการเพื่อสังคมและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมร่วมกับการเรียนการสอน
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
P1-52
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1 เพื่อให้ศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบันของหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยได้ทบทวนและเพิ่มความรู้จากบูรณาการศาสตร์ทางภาษาไทยแขนงต่าง ๆ 2 เพื่อให้ศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบันของหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยได้ทบทวนและเพิ่มทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่จะนาไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู 3 นำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากรสายวิชาการ นิสิตหลักสูตร กศ.บ. สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 1-3 ศิษย์เก่าหลักสูตร กศ.บ. สาขาวิชาภาษาไทย วิทยากรภายนอก
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
โครงการ Upskill - Reskill บูรณาการศาสตร์สู่การพัฒนาทักษะภาษาไทย เป็นโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการที่จัดขึ้นสาหรับนิสิตและศิษย์เก่าหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ทบทวนและพัฒนาความรู้จากศาสตร์ทางภาษาไทยแขนงต่าง ๆ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อนาไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครูอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมุ่งหวังให้ผลการดาเนินโครงการเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรให้ตอบโจทย์ความต้องการของวิชาชีพมากยิ่งขึ้น กิจกรรมแรกของโครงการเป็นการบรรยายในหัวข้อ ครูคือดาราหรือผู้กากับ? : ครูภาษาไทยกับศาสตร์นิเทศ โดยอาจารย์ ดร. สิโรตม์ อนุจันทร์ ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์สื่อผ่าน SMCR Model และเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริงที่ครูต้องพบในโรงเรียน เช่น การสื่อสารกับนักเรียน ผู้ปกครอง และเพื่อนร่วมงาน รวมถึงการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรนิเทศศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่ครูภาษาไทยมีส่วนรับผิดชอบ ผลลัพธ์จากการบรรยายนี้ทาให้นิสิตและศิษย์เก่ามองเห็นความสำคัญของทักษะการสื่อสารในบริบทวิชาชีพครู และสามารถประเมินบทบาทของตนเองในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุคสมัยได้ดียิ่งขึ้น กิจกรรมถัดมาในหัวข้อ เรียน ๆ เล่น ๆ แล้วได้อะไรจากการเรียนรู้ โดย อาจารย์เกศแก้ว คงคล้าย มุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยวิทยากรถ่ายทอดแนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนุก มีเป้าหมายชัดเจน และสะท้อนผลได้จริง ทั้งในเนื้อหาหลักภาษา วรรณคดี และทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน รวมถึงกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมวิเคราะห์ตนเองในฐานะครูแต่ละประเภท ผลลัพธ์จากกิจกรรมนี้ทาให้นิสิตและศิษย์เก่าได้แนวทางการออกแบบกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจแก่ผู้เรียน และสามารถนาไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายบริบทในห้องเรียน การดาเนินโครงการครั้งนี้มีความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนกับรายวิชา ทกศ 352 วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและ ทกศ 335 วาทการสาหรับครู โดยเนื้อหาที่ได้จากกิจกรรมสามารถนาไปใช้ในการออกแบบและปฏิบัติการสอนที่เน้นทักษะภาษาไทย หลักภาษา และวรรณคดี โดยการใช้ การเล่น เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ นิสิตผู้เข้าร่วมโครงการได้รับแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่ สามารถพัฒนาแผนการสอน ให้สอดคล้องกับบริบทจริง และเตรียมความพร้อมทั้งด้านทักษะและความคิดอย่างรอบด้าน สาหรับการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในภาคเรียนถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัญหา-อุปสรรค
- เนื่องจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวก่อนวันจัดโครงการฯ 1 สัปดาห์ โรงเรียนต่าง ๆ จึงเลื่อนวันสอบคัดเลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นวันที่ 5 เมษายน 2568 ส่งผลให้ศิษย์เก่าบางส่วนไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ ฯ ได้ เพราะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะ
- เพิ่มการยืนยันสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม - เพิ่มจานวนการรับสมัครในรอบแรกให้มากกว่าจานวนที่ระบุไว้ เพื่อเป็นรายชื่อสำรองในกรณีผู้ลงทะเบียนไม่สามารถร่วมงานได้
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16507
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
6 พฤษภาคม 2568 10:39