ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
ปีงบประมาณ
2567
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2570
P1-31 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (SWU DNA) ครอบคลุม 7 Competency และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS)
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
P1-31
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจแนวคิด และการประยุกต์ใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน พื้นฐานการออกแบบบอร์ดเกมเบื้องต้น การใช้กระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking process) เพื่อสร้างสรรค์บอร์ดเกมการเรียนรู้ 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าใจและนำความรู้ในด้านการออกแบบกราฟิกสิ่งพิมพ์เพื่อผลิตบอร์ดเกม โดยใช้โปรแกรม Canva และการใช้ Generative AI สำหรับการออกแบบบอร์ดเกม ไปใช้ในการออกแบบและผลิตผลงานได้ ตลอดจนสามารถนำเครื่องมือเทคโนโลยีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้หรือบูรณาการกับการทำงานอื่นๆ ได้ 3. เพื่อนำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากรสายวิชาการ บุคลากรสายปฏิบัติการ นิสิตปริญญาโทชั้นปีที่ 1-3 วิทยากร
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
จัดกิจกรรมบรรยายเกี่ยวกับแนวคิดและการประยุกต์ใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน พื้นฐานการออกแบบบอร์ดเกมเบื้องต้น การใช้กระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking process) เพื่อสร้างสรรค์บอร์ดเกมการเรียนรู้ จัดกิจกรรมบรรยาย หัวข้อ การออกแบบกราฟิกสิ่งพิมพ์เพื่อผลิตบอร์ดเกม โดยใช้โปรแกรม Canva และการใช้ Generative AI สำหรับการออกแบบบอร์ดเกม เพื่อให้สามารถเรียนรู้และนำเครื่องมือเทคโนโลยีสมัยใหม่มาบูรณาการกับออกแบบและผลิตผลงานได้ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามกระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ ผลการประเมินการจัดโครงการจะถูกนำไปรายงานผลในการประชุมหลักสูตรประจำเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งในภาพรวมทั้งคณาจารย์และนิสิตสามารถนำความรู้และข้อมูลจากการบรรยายของวิทยากรไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน การให้คำปรึกษางานวิจัยต่อได้ เช่น การนำเครื่องมือ Generative AI ต่างๆ ได้แก่ ChatGPT, Copilot, Ideagram, Playground ไปใช้ในการค้นหาไอเดียเริ่มต้นในการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรม การออกข้อสอบแบบมีตัวเลือก การสร้างรูปภาพ นิสิตและอาจารย์สามารถได้ใช้ Generative AI ในการช่วยอ่านและสรุปงานบทความวิชาการ บทความวิจัยภาษาอังกฤษได้ เป็นต้น ส่วนการใช้โปรแกรม Canva ในการออกแบบกราฟิก การนำเสนองานต่างๆ ทั้งอาจารย์และนิสิตสามารถนำไปใช้ในการจัดทำ presentation, Poster, Infographic เพื่อใช้ในการเรียนการสอนในทุกรายวิชา การนำเสนองานวิจัย และการปฏิบัติงานต่างๆ ตลอดจนการใช้ออกแบบบอร์ดเกมอย่างง่ายเพื่อใช้สำหรับเป็นสื่อการเรียนรู้ได้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์และนิสิตได้เรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ๆ นอกจากนี้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking process) ยังเป็นแนวคิดที่ช่วยให้ทั้งอาจารย์และนิสิตสามารถพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะความคิดสร้างสรรค์ ได้เป็นอย่างดี และนำไปปรับใช้กับการเรียน การออกแบบผลงานในลักษณะอื่นๆ ได้ เช่น ในรายวิชาที่เน้นการออกแบบและพัฒนาสื่อต่างๆ รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม เป็นต้น
ปัญหา-อุปสรรค
ไม่มี
ข้อเสนอแนะ
ไม่มี
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16280 , 16206
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
11 กรกฎาคม 2567 10:16