ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการบริการวิชาการผลิตหนังสือเสียงให้แก่ผู้พิการทางการมองเห็น
ปีงบประมาณ
2566
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2570
P3-01 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านพันธกิจสัมพันธ์เพื่อสังคม
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
P3-01
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นิสิตนำความรู้ด้านการอ่านและเทคโนโลยีการใช้แอปพลิเคชั่น Read for the blind ไปใช้ในการผลิตหนังสือเสียงให้แก่ผู้พิการทางการมองเห็น 2. เพื่อให้ได้หนังสือเสียงที่ตรงตามความต้องการของผู้พิการทางการมองเห็น 3. เพื่อให้อาจารย์บูรณาการความรู้ด้านการอ่านและเทคโนโลยีการใช้แอปพลิเคชัน Read for the blind ให้แก่นิสิตเพื่อใช้ในการผลิตหนังสือเสียงที่ตรงตามความต้องการของผู้พิการทางการมองเห็น 4. นำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากร นิสิต
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
โครงการฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2566 ถึงวันที่ 30 มษายน 2566 จัดทำโดยนิสิตหมวดวิชาโท สาขาวิชาภาษาศาสตร์ รายวิชา LI445 Language and Internet โดยโครงการฯ เป็นโครงการบริการวิชาการแก่สังคมสามารถสรุปลักษณะของโครงการฯ ที่ดำเนินการ ดังนี้ 1. สำรวจความต้องการของผู้รับบริการ โดยก่อนเปิดภาคการศึกษา หลักสูตรฯ สอบถามความต้องการหนังสือเสียงจากวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลและมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในการบอกรายชื่อหนังสือที่ผู้พิการทางการมองเห็นต้องการให้ผลิตหนังสือเสียง โดยสามารถตรวจสอบได้จาก https://www.a-sa.org/node/106 2. พิจารณาหนังสือที่ผู้พิการทางการมองเห็นต้องการหาคนอ่านจากเว็บ https://www.a-sa.org/node/106 และบรรจุลงใน มคอ.3 เพื่อชี้แจงให้นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนทราบรายละเอียดในการเลือกหนังสือเสียง 3. อาจารย์ประชุมวางแผนการจัดทำโครงการฯ ร่วมกับนิสิตในรายวิชา LI445 Language and Internet 4. อาจารย์ผู้สอนบูรณาการความรู้จากรายวิชาในการจัดโครงการบริการวิชาการและเชิญอาจารย์พิเศษจากวิทยาลัยราชสุดามาบรรยายให้ความรู้การใช้แอปพลิเคชัน Read for the blind ในวันที่ 30 มกราคม 2566 และฟังการอธิบายเกี่ยวกับการฟังหนังสือเสียงจากผู้พิการทางการมองเห็น 5. ขออนุมัติโครงการและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการฯ 6. อาจารย์ผู้สอนกำกับติดตามและดูแล แก้ไขปัญหาที่เกิดจากการอ่าน โดยนิสิตสามารถสอบถามทางเมลและแอปพลิเคชันไลน์ อาจารย์ผู้สอนบูรณาการความรู้การอ่าน การใช้น้ำเสียง ตลอดจนการแก้ไขปัญหาจากการใช้แอปพลิเคชัน Read for the blind ในการผลิตหนังสือเสียง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากหนังสือเสียงต้องอ่านทุกหน้า ทุกตัวอักษร ตั้งแต่หน้าปกจนกระทั่งหน้าปกสุดท้าย การอ่านเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้ผู้พิการทางการมองเห็นเข้าใจ การใช้น้ำเสียงที่ไม่ช้าและเร็วจนเกินไป 7. อาจารย์ผู้สอนแจ้งรายชื่อหนังเสียงแก่ผู้ขอรับบริการรับทราบจำนวนหนังสือเสียงทั้งหมด 28 เล่ม เพื่อให้ตรวจสอบการผลิตหนังสือเสียง โดยโครงการฯ ได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยราชสุดา ซึ่งผู้พิการทางการมองเห็นเป็นผู้ตรวจสอบความสมบูรณ์ของหนังสือเสียง โดยรายละเอียดหนังสือและรายชื่อนิสิตผู้อ่าน คือ 1. ปริศนาสวนลับ 587 หน้า ผู้อ่าน คือ นิชาภา ปัคเคยะกา 64101010692 บุศราคัม พรมต๊ะ 64101010693 และมัณฑนาภรฑ์ พินิจพงษ์พันธ์ 64101010695 2. กลรักในเกมลวง 475 หน้า ผู้อ่าน คือ ปริญญา แขมเขียว 64101010050 ปฐมภพ โพธิรัตน์ 64101010364 และ ศุภพล รองเมือง 64101010373 3. เหมันต์นิรันดร 414 หน้า ผู้อ่าน คือ สรินยา ไชยรินทร์ 63101010808 ขนิษฐา บุษบาบาล 64103010705 และสามิณี เหลาธนู 64103010716 4. รอยฝันตะวันเดือด -- ณารา 480 หน้า ผู้อ่าน คือ ธรรมจักรกิติ์ จันทร์กลัด 64101010337 ธนพร ไตรงามวัฒนา 64101010688 และสิรินดา คำคม 64101010941 5. ลางลวง -- ลิซา แจ็คสัน / วลัญช์ วัฒนา:แปล 511 หน้า ผู้อ่าน คือ สุภาพร พรมหู 64101010345 ชีวาพร เพ็งเลีย 64103010203 และวงศ์วีรภัฏ แสงรุจิ 64101010032 6. ของขวัญแห่งหัวใจ 425 หน้า ผู้อ่าน คือ กฤตชญา เทสินประโชติ 64101010039 ศศิกานต์ แซ่พาม 64101010709 และกรวิชญ์ บัวกลาง 7. ทัณฑ์รักชั่วนิรันดร์ 413 หน้า ผู้อ่าน คือ ปิยะธิดา พุทธพิทักษ์ 62101010215 ชลลดา สายสนิท 62101010588 และพัชรอัมพร สุวรรณรอด 62101010608 8. วนาลี 416 หน้า ผู้อ่าน คือ ขัตติยา ทัศนพงศ์ 64101010328 ธัญกร สมมณีวัฒน์ 64101010689 และจิตต์พิศุทธิ์ จันทคาม 6101010937 9. my name is red 547 หน้า ผู้อ่าน คือ เขมณัฏฐ์ ฐากุลกิติพัฒน์ 64101010329 ชนม์ณภัทร์ อ่อนจันทร์ 64101010331 และลตาวัณย์ เหลี่ยมไข่ต้วน 64101010696 10. ฉากรักพรางใจ 468 หน้า ผู้อ่าน คือ นางสาวกานต์สินี ประสมสินธ์ 64101010327 นางสาวชัณญานุช พรธนาศิริวรกุล 64101010333 และนางสาวอ ภิชญา ศรีสุวรรณ์ 64101010346 11. เธอเห็นสีสันในดวงตาฉันไหม 115หน้า 12. จนกว่าเราจะพบกันอีก 136 หน้า 13. ผ่าสมองโจโฉ 184 หน้า ข้อ 11-13 ผู้อ่าน 3 คน คือ รวิตา สุ่มสม 63101010153 ชนิตา พิบูลชล 64101010687 และน้ำผึ้ง แสงสุวัน 64101010938 14. ปริศนาการสร้างกำแพงเมืองจีน 204 หน้า 15. สุดยอด หนังสือดี 11 ตอน..เปลี่ยนวิกฤติ ให้เป็นกำลังใจ 216 หน้า ข้อ 14-15 ผู้อ่าน 3 คน คือ ธนวรรธน์ สุวรรณดี 63103010460 จีรนันท์ ประเสริฐสังข์ 64101010653 และปิยธิดา จุลจำเริญทรัพย์ 64103010695 16. อาฆาตมาดรัก 521 หน้า ผู้อ่าน คือ ธารา ใบแสง 63101010138 ทรรศนันทน์ แสงช่วง 63101010428 และวริศ อ่องสุข 63101010807 17. ฉลาดขึ้น เร็วขึ้น ดีขึ้น 444 หน้า ผู้อ่าน คือ ปรินทร์ธนา ชาโท 62101010144 นุชนารถ เพ็ชรหลำ 64101010228 และพิชชาภา กนกวุฒิ 64101010273 18. เสี้ยวความทรงจำ 206 หน้า 19. สายฝนกลางพายุที่แล้งร้อน 208 หน้า ข้อ 18-19 ผู้อ่าน 3 คน คือ ปาริชาติ ชัยเรืองจิตจรัส 64101010205 บุญทิตา แก้วถิ่นดง 64101010339 และบุษเกศ ศรีสตรียานนท์ 64101010340 20. ลูกชายที่มาจากดาวเสาร์ ลูกสาวจากดาวศกร์ 274 หน้า 21. เหตุเกิดเพราะเชือกเส้นเดียว 225 หน้า ข้อ 20-21 ผู้อ่าน 2 คน คือ สุวิจักษณ์ ลัคณาสถิตย์ 62101010617 และกัณฑณัฐณ์ สิวาเกษียรวิ 63103010445 22. เมือง : City 304 หน้า 23. รักษาปวดหลังให้หายขาด 137 หน้า ข้อ 22-23 ผู้อ่าน 3 คน คือ ภัทรมน ศรีพลอย 63101010139 กริยากร รักษ์ชุมชน 63101010465 และวสุนันท์ พื้นทอง 63103010481 24. สืบสนองสำนวนไทย 168 หน้า 25. จานโปรดเมนูลูกรัก 141 หน้า 26. อาหารสมุนไพรจีน 160 หน้า ข้อ 24-26 ผู้อ่าน 3 คน คือ ธีรดนย์ จึงธีรพานิช 64103010354 สิราวรรณ นันทนานิมิตกุล 64103010363 และพัทธนันท์ แสงสาตรา 64101010366 27. เกมล่าชีวิต 384 หน้า 28. ขนมไทย+DVD 115 หน้า ข้อ 27-28 ผู้อ่าน 3 คน คือ กฤษนันท์ ชุมพล 63103010444 ณัฐนันท์ เทพมณี 63103010209 และดิศรณ์ นวลจันทร์ 62101010137 8. จากการประเมินแบบสอบถามทั้งผู้รับบริการและนิสิตที่ร่วมโครงการฯ มีความพึงพอใจในการจัดโครงการฯ ระดับมากที่สุดโดยมีคะแนนเฉลี่ย คือ 4.70 และ 4.61 ตามลำดับ ทั้งนี้ จะนำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น และจะนำเสนอรายละเอียดการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนไว้ใน มคอ. 5 ของรายวิชา LI445 Language and Internet ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 และนำไปพัฒนา มคอ. 3 ของรายวิชา LI445 Language and Internet เมื่อสอนในภาคการศึกษาถัดไป
ปัญหา-อุปสรรค
1. ปัญหาด้านความเข้าใจ มีคนบางกลุ่มขาดความเข้าใจในการช่วยเหลือคนตาบอดและคิดว่าการอ่านหนังสือเสียงแค่อ่านหนังสือออกก็สามารถทำได้ทุกคน โดยไม่คำนึงถึงการอ่านที่ภาพ การบรรยาย การใช้น้ำเสียง จังหวะของเสียง ซึ่งการอ่านหนังสือเสียงได้ดีต้องได้รับการฝึกฝนจากผู้ที่มีความเข้าใจในธรรมชาติของคนตาบอด เพื่อให้สามารถอ่านหนังสือเสียงให้คนตาบอดเข้าใจและสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เป็นตัวอักษรได้ ซึ่งอาจารย์ผู้สอนได้ทำการแก้ไขโดยการอธิบายและชี้แจงเรียบร้อยแล้ว 2. ถึงแม้ว่าอธิบายให้นิสิตเข้าใจว่าหนังสือที่เลือกต้องเป็นหนังสือที่คนตาบอดต้องการฟัง แต่นิสิตยังคงต้องการเลือกหนังสือที่ตนเองชอบและอยากอ่าน ซึ่งพบในการประเมินโครงการฯ ส่วนที่ไม่พบ อาจารย์ผู้สอนไอธิบายในชั้นเรียนให้เข้าใจได้เป็นส่วนใหญ่
ข้อเสนอแนะ
จัดอบรมการใช้แอปพลิเคชัน Read for the blind และการอ่านให้ลงรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการอ่านเครื่องหมายต่างๆ บรรณานุกรม และปัญหาที่พบในแอปพลิเคชัน Read for the blind
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16280 , 16206
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
1 กันยายน 2566 14:31