ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย
ปีงบประมาณ
2566
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 - 2570
P1-11 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning
P1-13 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการกับการทำงาน
P1-39 โครงการ/กิจกรรมความร่วมมือระดับนานาชาติ
P1-40 โครงการ/กิจกรรมความร่วมมือระดับนานาชาติด้านการแลกเปลี่ยนนิสิตและบุคลากร
P1-41 โครงการ/กิจกรรมพัฒนาศักยภาพด้านภาษาและประสบการณ์ในต่างประเทศให้กับบุคลากรและนิสิต
P1-42 โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์เชิงรุกในระดับนานาชาติ (ไม่น้อยกว่า 5 ภาคี)
P1-45 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENT)
P1-46 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมสร้างเครือข่ายความร่วมมือส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะการทำงานของนิสิตทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
P1-11
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1.ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศตามกระบวนการ 2.แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 3.สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในด้านการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 4.นำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะการสื่อสารภาษาไทยเพื่อการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศได้ดีขั้น
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์ นิสิต
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
1.จัดกิจกรรมบรรยายความรู้ด้านเนื้อหาและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาไทยสำหรับนักศึกษาชาวเวียดนามและวัฒนธรรมของผู้เรียน หลักสูตรได้จัดการบรรยายเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษาชาวเวียดนาม เช่น นักศึกษาเรียนอยู่ชั้นปีอะไร นักศึกษาเรียนวิชาภาษาไทยเป็นวิชาเอกหรือวิชาโท และเรียนเนื้อหาอะไรไปบ้างแล้ว เพื่อนิสิตสามารนำข้อมูลส่วนนี้ไปเตรียมความพร้อมด้านเนื้อหาการเตรียมสื่อให้พร้อม หรือกิจกรรมการสอนได้ 2.จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติทักษะภาษาไทยสำหรับนิสิตในหลักสูตร การเข้าร่วมโครงการสิ่งสำคัญที่สุดคือนิสิตได้พัฒนาทักษะพิสัยด้าน การใช้ภาษาไทย (Language Literacy) ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ทางหลักสูตรตระหนักถึงความต้องการการพัฒนาทักษะของนิสิตในหลักสูตรเพื่อเตรียมตัวลงภาคสนาม โดยก่อนและระหว่างการจัดโครงการทางหลักสูตรได้มีการจัดฝึกอบรม การพัฒนาทักษะทางภาษาไทยสำหรับนิสิตชาวต่างชาติที่ต้องเตรียมตัวไปสอนที่ประเทศเวียดนาม โดยมีอาจารย์ในหลักสูตรเป็นผู้สอน การฝึกอบรมจัดทำทุกๆวันพฤหัสบดี มีการใช้หนังสือเสียง การฟังภาษาไทยสำหรับนักศึกษาเวียดนาม ซึ่งเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับพัฒนาทักษะภาษาไทยอย่างมาก เพราะการใช้หนังสือเสียง การฟังภาษาไทยสำหรับนักศึกษาเวียดนาม ซึ่งเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับพัฒนาทักษะภาษาไทยอย่างมาก เพราะในการฝึกอบรมนิสิตได้ฝึกภาษาไทยจากหนังสือเสียง ได้ฝึกพูดออกเสียงตามผู้สอน หลังจากการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะก่อนเตรียมตัวไปสอนในเวียดนามครั้งนี้ ทำให้นิสิตสามารถพัฒนาทักษะภาษาไทยทั้ง 4 ทักษะ ได้ดีมากยิ่งขึ้น และได้เรียนรู้คลังคำศัพท์ใหม่ๆ ที่ปรากฎในบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ นิสิตมีความมั่นใจในการพูดมากยิ่งขึ้น 3.จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยก่อนลงสนามจริง โดยมีคณาจารย์ในหลักสูตรให้ข้อเสนอแนะ ก่อนไปปฏิบัติการสอนที่ประเทศเวียดนามคณาจารย์ที่คณะมนุษยศาสตร์ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ ได้แก่นิสิตได้ฝึกซ้อมสอน 3 ครั้ง เพื่อช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสอน เนื้อหาที่สอน การปรับบุคลิกภาพ รวมถึงความเหมาะสมของคำหรือภาษาที่ใช้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งเพราะทำให้นิสิตได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการสอนก่อนออกไปปฏิบัติจริง จากการฝึกอบรมดังกล่าวมำให้นิสิตมั่นใจในเนื้อหาและวิธีการสอน จึงทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี และประสบความสำเร็จในการสอนนักศึกษาชาวเวียดนาม 4.ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศในบริบทจริง ทั้งนี้จำนำผลประเมินการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นิสิตมีทักษะที่พึงประสงค์ดีขึ้น และจะนำเสนอรายละเอียดการจัดโครงการไปพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนไว้ใน มคอ. 5 ของรายวิชา ทยต621 การสอนภาคปฏิบัติ ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 และ/หรือจะนำไปพัฒนา มคอ. 3 ของรายวิชา TFL544 สัมมนาเทคนิคและวิธีสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ต่อไป
ปัญหา-อุปสรรค
ปัญหาด้านการดำเนินการเรื่องเอกสารขอวีซ่าของนิสิตจีนใช้เวลานาน
ข้อเสนอแนะ
เตรียมพร้อมการดำเนินการเรื่องเอกสารขอวีซ่าของนิสิตชาวจีนมากกว่าชาติอื่น
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16280 , 16206
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
29 มกราคม 2566 13:44