ระบบติดตามยุทธศาสตร์ (SWU-SAP)
เข้าสู่ระบบ
โครงการคณะมนุษยศาสตร์
ย้อนกลับ
พิมพ์
ลบโครงการ ติดต่อส่วนแผนและยุทธศาสตร์
ชื่อโครงการ/กิจกรรม
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต: ปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ปีงบประมาณ
2563
ความสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์หลัก (Super Strategic Action Plan-SSAP) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 - 2565
SSAP4-04 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม การอบรม ศึกษา วิจัย ของบุคลากร มศว ในต่างประเทศ
SSAP4-07 แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม เจรจาความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ และองค์กรต่างๆ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่เอื้อต่อการเรียนของนิสิตต่างชาติ
SSAP5-05 โครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้กับนิสิต
งบประมาณสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์
SSAP4-07
ความสอดคล้อง SDG
ดูเพิ่มเติม
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประเภทงบประมาณ
งบประมาณที่ได้รับ
งบประมาณที่ใช้จริง
รวม
ใช้จริง
ไตรมาส 1
ไตรมาส 2
ไตรมาส 3
ไตรมาส 4
{{ budget.BudgetSource.budget_source }}
{{ budget.BudgetSource.title }}
{{ budget.expense | numeral }}
เลือกแหล่งงบประมาณ
{{ source.BudgetSource.budget_source }} - {{ source.BudgetSource.title }}
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
สถานะการดำเนินโครงการ
แล้วเสร็จ
กำลังดำเนินการ
ชะลอ
ไม่ดำเนินการ
ยกเลิก
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตั้งแต่
ถึง
วัตถุประสงค์
1. ฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 2. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ 3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในด้านการสอนภาษาไทยในบานะภาษาต่างประเทศ
ตัวชี้วัดโครงการ
เพิ่มตัวชี้วัด
ผลการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ นิสิตบัณฑิตศึกษา
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมาย
คน เข้าร่วมจริง
คน
ร้อยละ {{ projectMaster.attendee_percent | numeral }}
สรุปผลดำเนินงาน
โครงการนี้มีกิจกรรมสำคัญคือการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้เรียนชาวต่างประเทศ โดยในครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้นักศึกษาชาวเวียดนาม มีกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ 1.การเตรียมความพร้อมก่อนการไปปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้นักศึกษาชาวเวียดนาม นิสิตต้องประมวลความรู้จากรายวิชาการสอนภาคปฏิบัติ จากนั้นออกแบบแผนการเรียนรู้ทั้งระบบ ตั้งแต่ขั้นสอนจนถึงขั้นวัดและประเมินผล หลังจากออกแบบแผนการเรียนรู้แล้ว นิสิตต้องส่งให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาตรวจแก้ครั้งที่ 1 จากนั้นจึงเริ่มฝึกปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศโดยใช้แผนที่ออกแบบขึ้น ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีคณาจารย์ในหลักสูตรเข้าประเมินการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศ หลังจากนั้นนิสิตต้องแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้หลังจากการสอนและข้อเสนอแนะของคณาจารย์ แล้วทดลองปฏิบัติการสอนฯให้คณาจารย์ประเมินเป็นครั้งที่ 2 ก่อนการปฏิบัติการสอนจริง 2.ขั้นดำเนินการปฏิบัติการสอนภาษาไทยให้นักศึกษาชาวเวียดนาม นิสิตได้ลงมือปฏิบัติการสอนจริง ซึ่งมีหัวข้อการสอนที่แตกต่างกัน เช่น ส้มตำ ประโยค ลอยกระทง นวนิยายไทย เป็นต้น 3.การประเมินผลหลังจากการปฏิบัติการสอนฯ การประเมินผลการปฏิบัติการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เพื่อให้นิสิตได้ทราบข้อเด่น ข้อด้อยของตนเองระหว่างการปฏิบัติการสอน นอกจากนี้ยังได้เจรจาความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัยโดยมีรองศาสตราจารย์พฤทธิ์ ศุภเศรษศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภัค มหาวรากร ประธานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย เป็นผู้นำในการเจรจา หลักสูตรฯ ยังได้เข้าพบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ท่านธานี แสงรัตน์ เพื่อหารือเรื่องการจัดสัมมนา 20 ปีการเรียนการสอนภาษาไทยในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภัค มหาวรากร ประธานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย และนางสาวจุฑามาส อุตตะโมต นักวิเทศสหชำนาญการ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหลักในการร่วมหารือครั้งนี้
ปัญหา-อุปสรรค
การเข้าร่วมโครงการจำเป็นต้องมีคณาจารย์เข้าร่วมโครงการกับนิสิต เพื่อพัฒนาคณาจารย์และนิสิตในระดับบัณฑิตศึกษาไปพร้อมกัน คณะฯจึงควรตั้งงบเบิกจ่ายสำหรับอาจารย์ด้วย เพราะนิสิตไม่สามารถดำเนินการเองได้
ข้อเสนอแนะ
คณะฯควรส่งเสริม/สนับสนุนงบประมาณหรืองบเบิกจ่ายสำหรับอาจารย์ เพื่อพัฒนาคณาจารย์ในระดับบัณฑิตศึกษา
เอกสารแนบ
เพิ่มเอกสารอ้างอิง
ผู้รายงานผล
ญานิศา ลากูล
โทร
16280 , 16206
วัน/เวลาแก้ไขล่าสุด
28 กุมภาพันธ์ 2563 09:39