ตัวชี้วัด K38 จำนวนหลักสูตรสองภาษาและนานาชาติ

SSAP 4 การพัฒนาความเป็นนานาชาติและความเป็นสากล

1 พัฒนาหลักสูตรสองภาษา และนานาชาติ

ผลผลิต

ปีการศึกษา

               หลักสูตรสองภาษาและนานาชาติ หมายถึง หลักสูตรที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นมาตรฐานและเปิดโอกาสให้ใช้ภาษา เป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ทุกภาษา รวมทั้งเปิดโอกาสให้นิสิตต่างชาติเข้าศึกษาหลักสูตรนานาชาติ (International Programs) ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยการจัดทำหลักสูตรนานาชาติต้องมีลักษณะที่สำคัญ คือ
  1. ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตามรอบปีการศึกษา
  2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าศึกษา
  3. เนื้อหาของหลักสูตรต้องมีความเป็นนานาชาติ
  4. อาจารย์ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ในเนื้อหาวิชาที่สอนและมีความรู้ในภาษาที่ใช้สอนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
  5. อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ตำราเรียน สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ และสิ่งสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีความทันสมัยและเอื้อให้นิสิตสามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด
  6. เป็นหลักสูตรที่มีกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความเป็นนานาชาติ เช่น กิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวทางทางการศึกษากับสถาบันต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนนิสิตและนักวิชาการ รวมถึงการปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและระหว่างชาติ
  7. ควรมีความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันต่างประเทศ

ไม่น้อยกว่า 7 หลักสูตร

1. รายงานสรุปข้อมูลจำนวนหลักสูตรสองภาษาและนานาชาติ

โครงการที่เกี่ยวข้อง

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสองภาษาและนานาชาติ