ตัวชี้วัด K14 จำนวนหลักสูตรบูรณาการ

SSAP 1 การเป็นแหล่งความเป็นเลิศในการผลิตกำลังหลักของประเทศและนวัตกรรมการเรียนรู้ (Learning innovation)

4 สร้างและพัฒนาหลักสูตร บูรณาการที่นำไปสู่ Thailand 4.0

ผลผลิต

ปีการศึกษา

               จากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนประเทศด้วยการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้โมเดลที่เรียกว่า ไทยแลนด์ 4.0 ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ต่อการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ของประเทศ ในส่วนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่มีฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสู่ตลาดแรงงาน จำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดังกล่าว โดยการพัฒนาหลักสูตรใหม่ที่มีการบูรณาการในศาสตร์ต่าง ๆ แตกต่างจากหลักสูตรเดิม ๆ เน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกทางความคิด ตื่นตัวในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสามารถผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งหลักสูตรบูรณาการที่นำไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ควรมีลักษณะที่สำคัญ คือ 1) เป็นหลักสูตรที่มีการนำนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มาใช้พัฒนา/ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา 2) เป็นหลักสูตรที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ มีการฝึกปฏิบัติจริง ไม่จำกัดเฉพาะทฤษฎีในห้องเรียน 3) เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนรู้จักและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาและแสวงหาคำตอบด้วยตัวเอง

ไม่น้อยกว่า 1 หลักสูตร ต่อปีการศึกษา

1. รายงานสรุปจำนวนหลักสูตรที่มีการบูรณาการที่นำไปสู่ Thailand 4.0 ที่ได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย

โครงการที่เกี่ยวข้อง

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรบูรณาการ