ตัวชี้วัด KA03 ร้อยละของหลักสูตรที่มีกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21

1 สร้างองค์ความรู้ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน

1.1 มีกระบวนการเรียนการสอนที่ได้คุณภาพ

ผลผลิต

ปีการศึกษา

       การเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21 จำเป็นอย่างยิ่งที่ครู อาจารย์ ต้องมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิมๆ เช่น การบรรยาย เป็นการสอนแบบใหม่ที่เน้นให้นิสิตได้ลงมือปฎิบัติ มีการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น เพื่อเตรียมนิสิตให้ออกไปมีความพร้อมทั้งด้านความรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนประกอบด้วย 3 ด้านที่สำคัญ คือ
       1. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills) จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของผู้เรียนเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่
           - การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving)
           - การสื่อสารและการร่วมมือ (Communication and Cooperation)
           - ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
       2. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี (Information Literacy skills) เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว สามารถประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล และใช้อย่างสร้างสรรค์
       3. ทักษะด้านชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ในการดำรงชีวิตและทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ ผู้เรียนจะต้องพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญดังต่อไปนี้
           - ความยืดหยุ่นและการปรับตัว (Flexibility and Adaptability)
           - การริเริ่มและกำกับดูแลตัวเอง (Initiative and Self-direction)
           - ทักษะสังคมและสังคมข้ามวัฒนธรรม (Social and Cross-cultural Skills)
           - การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิตและความรับผิดชอบเชื่อถือได้ (Productivity and Accountability)
           - ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (Leadership and Responsibility)

ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

    จำนวนหลักสูตรที่มีกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
---------------------------------------------------------------------------------------------   X   100
                     จำนวนหลักสูตรที่เปิดสอนทั้งหมด
 

1. เอกสารรายงาน หลักสูตรที่มีกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21

โครงการที่เกี่ยวข้อง

โครงการพัฒนาศักยภาพการ จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21