ตัวชี้วัด KPI1-06 จำนวนหลักสูตรที่ทุกรายวิชามีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเป็นผู้นำทางการศึกษา (Educational Leader)

1.2 พัฒนาการจัดการเรียนรู้และระบบสนับสนุนเพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21

ปีการศึกษา

               Active learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ โดยใช้วิธีการหรือเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มาออกแบบแผนการสอนและกิจกรรม กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมีลักษณะที่สำคัญ คือ เป็นการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือการประเมินค่า เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการจัดการเรียนการสอนที่จัดเป็น Active learning เช่น การเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนความคิด (Think-Pair-Share) การเรียนรู้แบบกรณีศึกษา (Analyze case studies) การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) การเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based learning) การเรียนรู้ผ่านเกมส์ (Game-based learning) การเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิจัย (Research-based learning) การเรียนรู้ผ่านการทำงาน (Work-based learning)  การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential learning) เป็นต้น

หลักสูตรที่นับได้ คือ หลักสูตรที่มีจำนวนรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนส่วนหนึ่งเป็นแบบ Active learning มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 ของรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอนในปีการศึกษานั้นๆ

ตัวอย่างการคำนวณ:
- หลักสูตร ก ในปีการศึกษา xxxx มีรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด 50 วิชา มีวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนส่วนหนึ่งเป็นแบบ Active Learning จำนวน 25 วิชา คิดเป็นร้อยละ 50
- หลักสูตร ข ในปีการศึกษา xxxx มีรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด 50 วิชา มีวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนส่วนหนึ่งเป็นแบบ Active Learning จำนวน 10 วิชา คิดเป็นร้อยละ 20
- หลักสูตร ก เท่านั้น เป็นหลักสูตรที่นับได้ตามเกณฑ์

ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

จำนวนหลักสูตรที่มีรายวิชาการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning
--------------------------------------------------------------------------------------  x  100
              จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่เปิดสอนในปีการศึกษานั้นๆ

เอกสารแสดงรายวิชาในหลักสูตรที่มีจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning เช่น มคอ.3 / มคอ.5

โครงการที่เกี่ยวข้อง

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน Active learning