ตัวชี้วัด KPI1-22 ระดับคะแนนการประเมินตนเองของนิสิตในด้านการพัฒนาสมรรถนะ (Components Literacy) ทั้ง 7 ด้าน ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS)

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเป็นผู้นำทางการศึกษา (Educational Leader)

4.1 การพัฒนาระบบ และกลไกพัฒนาศักยภาพ สมรรถนะของนิสิตสู่การเป็น Global Citizen และพัฒนานวัตกรรมเชิงบูรณาการ สู่การเป็น SWU Start Up ของนิสิต มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ

ปีการศึกษา

               มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีเป้าหมายในการผลิตและพัฒนาบุคคลที่มีคุณภาพและคุณธรรมให้แก่สังคม นำวิชาการที่เป็นเลิศไปใช้บริหารจัดการและประสานการทำงานร่วมกับชุมชนด้วยดี มุ่งเน้นให้นิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นคนที่รักชุมชน ติดดิน สุภาพอ่อนน้อม มุ่งมั่นในการทำงานเพื่อส่วนรวมมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและศิลปะ มีความสามารถที่หลากหลาย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่สากล
               สมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS) Components Literacy
สำหรับนิสิต 7 ด้าน ได้แก่
               1. Communication and Language Literacy: ทักษะด้านภาษาและการสื่อสารการพัฒนานิสิตให้มีทักษะในการสื่อสารทั้งในการสื่อสารระหว่างบุคคลการสื่อสารในที่สาธารณะ  ตลอดจนการสื่อสารในระบบโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดในการสื่อสารการปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
               2. Internationalization Literacy: ทักษะการเชื่อมโยงสู่สากลการพัฒนานิสิตให้มีทักษะและคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศหรือพื้นที่มีความรู้ความสามารถในการดำรงชีวิตอยู่ในโลกที่เชื่อมโยงถึงกัน ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน วัฒนธรรม สถาบันและระบบกระแสโลกาภิวัตน์ มุ่งเน้นพัฒนานิสิตให้เป็นพลเมืองของโลก (Global Citizen and Global Talent) คือ รู้จัก หน้าที่ และความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกหนึ่งของโลกที่จะทำให้สังคมมีความสงบสุขและเข้มแข็ง
               ​3. Financial and Entrepreneurial Literacy: ทักษะการบริหารการเงิน/การเป็นผู้ประกอบการการพัฒนานิสิตให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน สามารถวางแผนและบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการใช้จ่าย การเก็บออม และการจัดการหนี้สิน ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันทางการเงินที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว สามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคง เช่น การบริหารจัดการหนี้ให้เหมาะกับความสามารถของตน รวมทั้งสามารถตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผลที่ตอบสนองความหลากหลายของบริบททางการเงิน เพื่อปรับปรุงความอยู่ดีมีสุขทางการเงินของปัจเจกและสังคม และช่วยให้สามารถมีส่วนร่วมในธุรกิจของระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนของประชาชนและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
               ​4. Digital and Innovative Literacy: ทักษะการรับรู้โลกดิจิตอล การใช้เทคโนโลยีการพัฒนานิสิตให้มีทักษะในการนำเครื่องมืออุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ คือ การใช้ (Use), ความเข้าใจ (Understand), การสร้าง (Create) และการเข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               5. Health Literacy: ทักษะการส่งเสริมสุขภาวะทางกาย ทางใจการพัฒนาศักยภาพความเข้าใจขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะสุขภาพอนามัย และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต พัฒนาคุณภาพชีวิต ดำรงตนให้เป็นผู้ที่มีสุขภาวะที่ดี และเหมาะสมกับบุคคลเข้าใจถึงวิธีการป้องกัน การแก้ไข การส่งเสริมสุขภาวะอนามัย ปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากภาวะเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจเฝ้าระวังทางด้านสุขภาพอนามัยทั้งส่วนบุคคลส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งทางสุขภาวะแก่ครอบครัวและชุมชน
               ​6. Science, Environmental and Social Literacyการพัฒนานิสิตให้มีจิตสำนึกที่จะให้ความร่วมมือและปฏิบัติตนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่ดี เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของชุมชนและสังคม มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สภาวการณ์และเงื่อนไขที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของสังคมต่อธรรมชาติของโลกสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ประเด็นปัญหา ด้านสิ่งแวดล้อมและกำหนดวิธีการป้องกันแก้ไข รวมทั้งการอนุรักษ์รักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ดำเนินบทบาททั้งส่วนบุคคลและบทบาทในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
               ​7. Public Mind: จิตสาธารณะเพื่อสังคมการส่งเสริมคุณลักษณะทางจิตใจของบุคคลให้มีความพร้อม ความปรารถนาที่จะช่วย แก้ปัญหาอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม การแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น ชุมชน และสังคม ด้วยความเต็มใจ กระตือรือร้น โดยไม่หวังผลตอบแทน  เป็นผู้ให้และช่วยเหลือผู้อื่นแบ่งปันความสุขส่วนตนเพื่อทําประโยชน์แก่ส่วนรวม อาสาช่วยเหลือสังคม สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
         เกณฑ์การให้คะแนน ได้กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนไว้ 5 ระดับ ดังนี้
         5 คะแนน  หมายถึง  ระดับการพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับมากที่สุด
         4 คะแนน  หมายถึง  ระดับการพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับมาก
         3 คะแนน  หมายถึง  ระดับการพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลาง
         2 คะแนน  หมายถึง  ระดับการพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับน้อย
         1 คะแนน  หมายถึง  ระดับการพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับน้อยที่สุด
         เกณฑ์ระดับคะแนนค่าเฉลี่ยการประเมินตนเองของนิสิตในด้านการพัฒนาสมรรถนะ (Competency Literacy)
         คะแนนเฉลี่ย 4.51 – 5.00  หมายถึง  การพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับมากที่สุด
         คะแนนเฉลี่ย 3.51 – 4.50  หมายถึง  การพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับมาก
         คะแนนเฉลี่ย 2.51 – 3.50  หมายถึง  การพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลาง
         คะแนนเฉลี่ย 1.51 – 2.50  หมายถึง  การพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับน้อย
         คะแนนเฉลี่ย 1.00 – 1.50  หมายถึง  การพัฒนาสมรรถนะอยู่ในระดับน้อยที่สุด
 

พิจารณาจากคะแนนค่าเฉลี่ยการประเมินตนเองของนิสิตในด้านการพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ในปีการศึกษานั้นๆ

Strategic KPIs

ไม่น้อยกว่า 3.85 คะแนน (เต็ม 5)

1. รายงานแสดงผลคะแนนการประเมินของนิสิตในด้านการพัฒนาสมรรถนะ (Components Literacy) ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENT)

โครงการที่เกี่ยวข้อง

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (SWU DNA) ครอบคลุม 7 Competency และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENTS)

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพนิสิตสู่สากล (SWU International Hub)