ตัวชี้วัด KPI 1-20 ร้อยละของนิสิตที่เข้ารับการพัฒนาสมรรถนะ (Components Literacy) ทั้ง 7 ด้าน ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENT)

1 การเป็นผู้นำทางการศึกษา (Educational Leader)

4.1 การพัฒนาระบบ และกลไกพัฒนาศักยภาพ สมรรถนะของนิสิต สู่การเป็น Global Citizens และพัฒนานวัตกรรมเชิงบูรณาการ สู่การเป็น SWU Start Up ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปีการศึกษา

               มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีเป้าหมายในการผลิตและพัฒนาบุคคลที่มีคุณภาพและคุณธรรมให้แก่สังคม นำวิชาการที่เป็นเลิศไปใช้บริหารจัดการและประสานการทำงานร่วมกับชุมชนด้วยดี มุ่งเน้นให้นิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นคนที่รักชุมชน ติดดิน สุภาพอ่อนน้อม มุ่งมั่นในการทำงานเพื่อส่วนรวมมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและศิลปะ มีความสามารถที่หลากหลาย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่สากล
               สมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENT) Components Literacy สำหรับนิสิต 7 ด้าน ได้แก่
               1. Communication and Language Literacy: ทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร
               การพัฒนานิสิตให้มีทักษะในการสื่อสารทั้งในการสื่อสารระหว่างบุคคลการสื่อสารในที่สาธารณะ  ตลอดจนการสื่อสารในระบบโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดในการสื่อสาร
การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มี
ความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
               2. Internationalization Literacy: ทักษะการเชื่อมโยงสู่สากล
               การพัฒนานิสิตให้มีทักษะและคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศหรือพื้นที่มีความรู้ความสามารถในการดำรงชีวิตอยู่ในโลกที่เชื่อมโยงถึงกัน ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน วัฒนธรรม สถาบันและระบบกระแสโลกาภิวัตน์ มุ่งเน้นพัฒนานิสิตให้เป็นพลเมืองของโลก (Global Citizen and Global Talent) คือ รู้จัก หน้าที่ และความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกหนึ่งของโลกที่จะทำให้สังคมมีความสงบสุขและเข้มแข็ง
                ​3.Financial and Entrepreneurial Literacy: ทักษะการบริหารการเงิน/การเป็นผู้ประกอบการ 
               การพัฒนานิสิตให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน สามารถวางแผนและบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการใช้จ่าย การเก็บออม และการจัดการหนี้สิน ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันทางการเงินที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว สามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคง เช่น การบริหารจัดการหนี้ให้เหมาะกับความสามารถของตน
               รวมทั้งสามารถตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผลที่ตอบสนองความหลากหลายของบริบททางการเงิน
เพื่อปรับปรุงความอยู่ดีมีสุขทางการเงินของปัจเจกและสังคม และช่วยให้สามารถมีส่วนร่วมในธุรกิจของระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนของประชาชนและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
ของประเทศต่อไป
               4. Digital and Innovative Literacy: ทักษะการรับรู้โลกดิจิตอล การใช้เทคโนโลยี
               การพัฒนานิสิตให้มีทักษะในการนำเครื่องมืออุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน
อาทิคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงาน
ในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
               โดยครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ คือ การใช้ (Use), ความเข้าใจ (Understand), การสร้าง (Create) และการเข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               5. Health Literacy: ทักษะการส่งเสริมสุขภาวะทางกาย ทางใจ
               การพัฒนาศักยภาพความเข้าใจขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะสุขภาพอนามัย และสามารถนำไปใช้
ในการดำเนินชีวิต พัฒนาคุณภาพชีวิต ดำรงตนให้เป็นผู้ที่มีสุขภาวะที่ดี และเหมาะสมกับบุคคล
               เข้าใจถึงวิธีการป้องกัน การแก้ไข การส่งเสริมสุขภาวะอนามัย ปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากภาวะเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจเฝ้าระวังทางด้านสุขภาพอนามัยทั้งส่วนบุคคล
ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งทางสุขภาวะแก่ครอบครัวและชุมชน
               6. Science, Environmental and Social Literacy
               การพัฒนานิสิตให้มีจิตสำนึกที่จะให้ความร่วมมือและปฏิบัติตนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่ดี เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของชุมชนและสังคม มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สภาวการณ์และเงื่อนไขที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
               ผลกระทบของสังคมต่อธรรมชาติของโลกสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ประเด็นปัญหา
ด้านสิ่งแวดล้อมและกำหนดวิธีการป้องกันแก้ไข รวมทั้งการอนุรักษ์รักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและ
มีประสิทธิภาพ ดำเนินบทบาททั้งส่วนบุคคลและบทบาทในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
               7. Public Mind: จิตสาธารณะเพื่อสังคม
               การส่งเสริมคุณลักษณะทางจิตใจของบุคคลให้มีความพร้อม ความปรารถนาที่จะช่วย แก้ปัญหา
อุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม การแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น ชุมชน และสังคม ด้วยความเต็มใจ กระตือรือร้น โดยไม่หวังผลตอบแทน  เป็นผู้ให้และช่วยเหลือผู้อื่นแบ่งปันความสุขส่วนตนเพื่อทําประโยชน์แก่ส่วนรวม อาสาช่วยเหลือสังคม สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85

จำนวนนิสิตระดับปริญญาตรีที่เข้ารับการพัฒนาสมรรถนะสำหรับนิสิต
          --------------------------------------------------------------------------------  X 100
จำนวนนิสิตระดับปริญญาตรีทั้งหมด

1. รายงานสรุปผลการเข้ารับการพัฒนาสมรรถนะ (Components Literacy) 7 ด้าน ที่จำเป็นในศตวรรษ
ที่ 21 (SWU SMART STUDENT)

โครงการที่เกี่ยวข้อง

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต มศว ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (SWU DNA) ครอบคลุม 7 Competency และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (SWU SMART STUDENT)

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการสนับสนุนและส่งเสริมให้องค์กรนิสิตมีความเข้มแข็ง มีภาวะผู้นำ และมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการสนับสนุนและเสริมสร้างนิสิตจิตอาสาและส่งเสริมให้นิสิตบูรณาการองค์ความรู้สู่การบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์แก่สังคม

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ/ภาคเอกชนที่ร่วมกิจกรรมแนะแนว/ การประกอบอาชีพของนิสิต

แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม/แนะแนว/การประกอบอาชีพสำหรับนิสิต